Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Phụ Nữ Có Thai Nên Ăn Để Đảm Bảo Cho Sự Phát Triển Của Thai

Phụ nữ có thai cần bổ sung rất nhiều dưỡng chất, do đó cần tìm hiểu kỹ càng khi có thai nên ăn gì để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển của thai.

Phụ nữ có thai nên ăn gì là một vấn đề được quan tâm hiện nay bởi xã hội càng phát triển, các cặp vợ chồng trẻ càng có điều kiện và ý thức hơn trong việc chăm sóc cho thai nhi cũng như sức khỏe thai phụ.

Do có quá nhiều luồng thông tin trái chiều khiến chị em cũng như các ông bố cảm thấy hoang mang không biết nên lựa chọn thực phẩm nào. Vì vậy chuyên gia dinh dưỡng xin gợi ý một số thực phẩm nên ăn để bạn có thể áp dụng.

phụ nữ có thai nên ăn

Những thực phẩm tốt cho phụ nữ khi có thai

Giai đoạn 3 tháng đầu:

Đây là giai đoạn cơ thể mẹ có nhiều biến đổi để thích nghi với sự tồn tại của 1 cơ thể mới. Đồng thời là thời gian quan trọng cho sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh cho trẻ.

Chính vì vậy mà bà bầu cần lưu ý đến bổ sung các thực phẩm giàu năng lượng và cung cấp những chất dinh dưỡng là:

  • Chất sắt: Cần bổ sung ít 15 gram sắt mỗi ngày để tăng lượng sắt dự trữ cho em bé. Sắt có nhiều trong các thực phẩm như thịt bò, tim, cật, rau xanh và các loại hạt.
  • Canxi: Canxi giúp hình thành kết cấu xương và răng cho trẻ. Nếu mẹ thiếu canxi sẽ dễ khiến em bé bị còi xương, xuất hiện các dị tật về xương và răng dễ bị mủn. Canxi có nhiều trong sữa, trứng, tôm, cua, cá, rau xanh, đậu đỗ…
  • Axid folic (Vitamin B9): Đây là loại vitamin thiết yếu cho sự phát triển của trẻ, giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho trẻ, tật nứt đốt sống trong bào thai. Vitamin này có nhiều trong quả óc chó, cá hồi, các loại rau màu xanh sẫm như rau muống, súp lơ, cải bó xôi hay các loại ngũ cốc dinh dưỡng.
  • Vitamin D: Cùng với canxi thì vitamin D cũng là một chất không thể thiếu cho quá trình hình thành xương. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý khi sử dụng các loại thuốc cũng như thực phẩm bổ sung Vitamin D thì cần phơi nắng để cơ thể có thể hấp thụ được. Vitamin D có nhiều trong trứng và sữa.

Giai đoạn từ 3 đến 6 tháng:

Thời gian này sức khỏe của thai phụ đã bắt đầu đi vào ổn định, hầu hết biểu hiện của ốm nghén đã được thuyên giảm hoặc mất dần và thai phụ có thể giữ vững chế độ ăn như 3 tháng đầu.

Giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ:

Đây là thời điểm thai nhi phát triển nhanh, cần nhiều năng lượng dinh dưỡng.

  • Cần bổ sung thêm các thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất, ăn uống nhiều bữa, thực phẩm giàu protein, bổ sung chất béo, chất xơ, chất sắt và canxi.
  • Trong giai đoạn này bà bầu cũng cần lưu ý tới vấn đề đi lại, vận động nhẹ nhành.

Với phụ nữ có thai luôn cần quan tâm tới việc nên ăn gì và thói quan sinh hoạt, vận động để hỗ trợ quá trình phát triển của thai được hoàn thiện.

Phụ nữ khi có thai cũng có nhiều thay đổi trong tính cách và thói quen sinh hoạt hàng ngày vì vậy mà các ông chồng nên cố gắng để lắng nghe nhu cầu của vợ, tránh những áp lực không cần thiết có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai.

bác sĩ tư vấn

up top